วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

เที่ยวเขาดิน

 ..เขาดิน...น่าเที่ยวจัง..
สวนสัตว์ดุสิต (เขาดินวนา)
ประวัติความเป็นมา
     สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ภายในบริเวณพระราชวังดุสิต เป็นสวนพฤกษชาติส่วนพระองค์ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 8 ได้ทรงให้ทางเทศบาลกรุงเทพฯ จัดสร้างให้เป็นสวนสัตว์และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชนทุกระดับชั้น และมีการปรับปรุงพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ ตลอดมา
     เขาดินเป็นสวนสัตว์ใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ มีพื้นที่ 118 ไร่ มีสัตว์ป่าราว ๆ 2,000 ตัว ทั้งที่หายากและเกือบจะสูญพันธุ์แล้ว มีต้นไม้นานาชนิดที่ให้ความร่มรื่นและบึงน้ำขนาดใหญ่ที่สวยงาม เหมาะเป็นที่ศึกษาเรียนรู้ชีวิตสัตว์สำหรับนักเรียน นักศึกษา และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัว นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป
ไปเที่ยวเขาดิน
     สวนสัตว์เขาดินตั้งอยู่บนถนนราชวิถีกับถนนพระราม 5 และถนนอู่ทองใน ใกล้กับพระที่นั่งอนันตสมาคม ประตูทางเข้ามี 4 ทาง จะเข้าจากทางถนนไหนก็ได้ ถ้าเอารถไป มีที่จอดด้านถนนราชวิถี เลยประตูทางเข้า บริเวณฟุตบาทจะทำเป็นช่องเว้าให้รถจอดได้ราว ๆ 20 คัน หรือเลี้ยวเข้าถนนอู่ทองใน ก็สามารถขับขึ้นไปจอดบนฟุตบาทบริเวณด้านหน้าทางเข้าอาคารจอดรถได้ 2 ที่นี้ไม่เสียค่าจอด หรือถ้าต้องการที่จอดในร่มให้เข้าทางถนนอู่ทองใน จะเข้าอาคารที่จอดรถพอดี ค่าจอดรถยนต์ 50 บาท อย่าว่าแพงเลย คิดว่าช่วยบำรุงสวนสัตว์ ซื้ออาหารเลี้ยงสัตว์ก็แล้วกันนะ..

     เราซื้อบัตรผ่านประตูและก็ขอแผนผังของเขาดินมาดู เพื่อจะได้เห็นภาพรวมทั้งหมดว่ามีอะไรอยู่ตรงไหนอย่างไร จะได้ตั้งหลักการเดินชมอย่างคร่าว ๆ ได้
ขยายภาพ
แผนผังเขาดิน( ขยายภาพ )
      .... ผู้คนเยอะอยู่เหมือนกัน ส่วนมากจะเป็นครอบครัวพาเด็ก ๆ มาเที่ยว ใครที่เป็นคุณพ่อคุณแม่มีลูกแล้ว ก็อย่าลืมหาโอกาสพาลูกของคุณมาเที่ยวเขาดินบ้างนะ เพราะมันจะเป็นความทรงจำที่ดีของเขาเมื่อเขาโตขึ้น บ้างก็เป็นคู่หนุ่มสาวเดินกระหนุงกระหนิงดูสัตว์กรงนั้นกรงนี้ บางส่วนก็เป็นกลุ่มเพื่อน ๆ มากันหลายคนดูเฮฮาดี มีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่บ้าง เห็นรถพ่วงจอดอยู่ที่สถานีพอดี นั่งรถชมรอบ ๆ ไปแบบสบาย ๆ ก่อนดีกว่า รถจะวิ่งไปช้า ๆ มีการจอดตามจุดต่าง ๆ และมีเสียงจากเทปบรรยายประกอบให้ฟังว่าแต่ละโซนที่ผ่านมีสัตว์อะไรน่าสนใจ บ้าง

มีบริการรถพ่วงวิ่งรอบเขาดิน บรรยากาศร่มรื่น ต้นไม้เยอะ
       ร้านขายของที่ระลึก       มีเก้าอี้ให้นั่งพักผ่อนชมบรรยากาศริมน้ำ ที่เห็นไกลๆ นั่นคือภัตตาคารสวนสัตว์ดุสิต
สวนสนุกของเด็ก ๆ ร้านสะดวกซื้อก็มีสาขาที่นี่
"รับซาลาเปาเพิ่มมั๊ยคะ.."
     รถวนครบรอบได้ เห็นวิวทิวทัศน์ในเขาดินคร่าว ๆ แล้ว บรรยากาศร่มรื่น ไม่รู้สึกร้อนเท่าไร ทีนี้ก็มาเดินเอื่อย ๆ ดูสัตว์กันไปสบาย ๆ ในบางโซนต้องเสียค่าเข้าไปชมเพิ่มอีกเล็กน้อย (10-20 บาท) เช่น เวทีแสดงความสามารถของสัตว์


     หลังจากที่ได้ เดินแวะชมสัตว์ต่าง ๆ หลากหลายแล้ว บริเวณอื่น ๆ ในเขาดินจะมีบึงน้ำขนาดใหญ่ มีเรือถีบที่เรียกว่า จักรยานนาวา ให้เช่า ดูน่าสนุกดี เพราะมีอาณาบริเวณกว้างขวาง มีลอดใต้สะพานไม้อยู่หลายจุด ผู้ใหญ่จะนั่งได้ 2 คน ถ้าเป็นเด็กก็จะได้ 3 คนต่อเรือ 1 ลำ หรือจะเป็นผู้ใหญ่ 1 เด็ก 2 ก็ได้ ทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพด้วยเพื่อความปลอดภัย เดินดูไปเรื่อย ๆ มีบริเวณส่วนที่เป็นสนามหญ้า เห็นหลายครอบครัวเอาเสื่อมากาง นั่งเล่นนอนเล่นกันก็มี

มีเรือจักรยานนาวาให้เช่า บึงน้ำกว้างใหญ่ (ลองดูจากแผนผังสิ) ล่องกันได้เพลินเชียวล่ะ
ที่นี่เราสามารถให้อาหารอีกาได้เป็นฝูง ๆ เพราะมันเชื่องมาก ไม่ค่อยกลัวคน ครอบครัวหรรษา เอาเสื่อมาปู เอาอาหารมากิน อิ่มก็นอน ได้อารมณ์ไปอีกแบบ..
โลกของเด็ก โลกของผู้ใหญ่........
     ในเขาดิน จะมีอีกจุดที่น่าเข้าไปชม นั่นคือ หลุมหลบภัยสาธารณะ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ดูจากแผนผังจะอยู่ตำแหน่งที่ 22 ฝั่งถนนพระราม 5 เป็นหนึ่งในโปรแกรม Unseen in Thailand ก็ลองแวะเยี่ยมชมกันดูได้..
   อ้างอิง: http://www.bangkokgoguide.com/dusit-zoo.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น